Pangako Huli Na

 

Narinig ko na kung papaano mo laruin ang plawta?

Masdan ang iyong mga daliring nagpapalipat-lipat

Aralin ang mukha habang nakapinid ang iyong kaluluwa

Naising mahawakan ang lagusan ng iyong buhay

 

Tulad halimbawa mga ibong palipat-lipat ng punong tahanan,

Ng mga asong lobong patakbo-takbo sa loob gubat

Mga ligaw na kaluluwang hindi alam ang pupuntahan

O ng mga odang wala naman talagang patutunguhan.

 

Naalala ko kung paano mo tanggihan ang awiting hinimig para sa iyo

Mga bulong mula sa ilang na nagpipilit makihalubilo

Mga nagsusumiksik na diwang karapat-dapat mong matamo

Naalala ko kung paano mo binigo ang isang dayuhang dumaong

 

Ilang ulit ba kitang narinig?

Narinig na magbuntong-hinginga at maghinaing

Ilang saglit lang ba ng huli kitang masilayan?

Habang hawak mo ang kayamanan ng ilan.

 

Para kang isang awiting magulo ang ritmo

Pilitin mang intindihin subalit hindi makuha ang nais sabihin

Iba ang iyong melodiya

Para sabayan ng taong parehong kaliwa ang paa

 

Nangako akong titigil na

Hindi magsasabi sa iba

Subalit ikaw ay sadyang iba

Paano ko ba iiwasang damayan ka?

 

Pangako huli na!

Di na ako uulit pa

Ipapaubaya na sa iyo ang kabuuan

Ibibigay na sa iyo ang lahat ng karapatan.

Leave a comment